Sunday, February 22, 2009

ANG LIKHA NG NABABASTED TAON-TAON (POSTED: MAY2005 )

mula sa isang pakiramdam
na ginawa ko lang mula sa isang maling akala
noong una ay isang kalokohan
pihadong kahit sino, hindi maniniwala
sa iyong mga mata ko lang nakita
pagmamahal na sadyang tunay

tunay nga, tunay ngang mapanlinlang
ngayon, nandito ako’t ayaw maniwala
ang tula na ito ay para sa’yo
bagaman alam kong ika’y di para sa akin
dahil ngayo’y siya pala ang para sa iyo
dadayain ko na lang ang sarili ko
na ako ay siya at siya ay ako

mula sa isang tinginan
na ginawa ko mula sa isang maling ilusyon
noong una’y aking tinatawanan
pihadong kahit sino, hindi maniniwala

sa iyong ngiti ko lang nakita
kasiyahang sadyang puno ng kulay
tunay nga, tunay ngang mapanlinlang
ngayon, nandito ako na parang maiiyak.
ang tula na ito ay para sa’yo
bagaman alam kong ika’y di para sa akin
dahil ngayo’y siya pala ang para sa iyo
dadayain ko na lang ang sarili ko
na ako ay siya at siya ay ako

alam kong sa ngayon
wala akong magagawa
pero hindi ako aasa
darating rin ang araw
maaaring hindi na ikaw
o maaaring hindi na siya
pero hindi na rin ako.
pero sa ngayon..
tumutula ako para sa’yo
kahit ikaw ay hindi para sa akin.

No comments:

Post a Comment